Cập nhật lần cuối vào 09/04/2024 18:12
Thị trường cho thuê tòa nhà văn phòng chất lượng trong nhiều năm qua vẫn được đánh giá cao và thu hút sự quan tâm của khách hàng, nhà đầu tư. Dịch vụ cho thuê nhà ở đây được đánh giá tương đối ổn định, không có nhiều biến động so với năm 2023. Các tòa nhà mới được đưa vào hoạt động trong năm vừa qua tại TP.HCM đều ghi nhận tỷ lệ lấp đầy tốt, cho thấy nhu cầu về không gian văn phòng khá cao.
Sự ổn định trong giá thuê và sức hút của thị trường tòa nhà văn phòng cho thuê tại TP.HCM đã làm cho thị trường trở thành một điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp muốn mở rộng hoạt động kinh doanh của mình. Để duy trì sự ổn định, thu hút sự quan tâm của khách hàng và nhà đầu tư, các nhà cung cấp văn phòng đã liên tục cải thiện chất lượng dịch vụ, nâng cao tiện ích và duy trì giá cả cạnh tranh.
Nhận định về thị trường văn phòng trong năm 2024, bà Phạm Ngọc Thiên Thanh - Trưởng bộ phận nghiên cứu và tư vấn của CBRE tại TP.HCM cho biết: “Khi nền kinh tế chưa có dấu hiệu phục hồi rõ rệt, nguồn cung lại dồi dào, giá thuê mặt bằng văn phòng nhìn chung sẽ có xu hướng điều chỉnh linh hoạt, thông qua các điều khoản cho thuê có lợi hơn cho khách thuê. Chỉ có một số ít các dự án chất lượng tại các vị trí trung tâm, giao thông thuận lợi, có các đặc điểm nổi trội như đạt chứng chỉ xanh, tiện ích tòa nhà đa dạng… là có thể tăng giá nhẹ trong năm tới. Đồng thời, trong các giao dịch thuê tương lai, việc thương thảo các điều khoản hợp đồng liên quan tới yếu tố xanh, bền vững sẽ dần trở nên phổ biến hơn”.
Phó Giám đốc Dịch vụ Văn phòng Colliers Việt Nam - bà Nhung Vũ chia sẻ: “Những khó khăn về kinh tế vẫn chưa đi qua, nhưng các doanh nghiệp nước ngoài vẫn đặt kỳ vọng cao vào việc gia nhập thị trường Việt Nam trong thời gian tới, nên phân khúc BĐS thương mại văn phòng cho thuê vẫn nhiều tiềm năng phát triển”.
Sự xuất hiện của hai tòa nhà văn phòng mới tại Thủ Thiêm thuộc TP.Thủ Đức đã làm cho thị trường cho thuê văn phòng thêm khởi sắc đạt tỷ lệ cho thuê trước khi bước vào hoạt động. Đây là dấu hiệu cho thấy nhu cầu tìm thuê văn phòng đang được quan tâm của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Các nhà đầu tư còn đánh giá đây là thời điểm hợp lý để thuê hay mở rộng văn phòng làm việc.
Quận 1: Mệnh danh là “trái tim” của Sài Gòn, điểm đến hàng đầu của khách nước ngoài. Tập trung nhiều văn phòng của chính phủ, trụ sở ngân hàng, các công ty lớn và các công ty đa quốc gia. Các khu vực thuê văn phòng phổ biến như Nguyễn Thị Minh Khai, Bến Nghé, Đồng Khởi, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Trãi, Nguyễn Huệ…
Quận 3: Thị trường cho thuê văn phòng ở đây đang phát triển mạnh mẽ, giá cả đa dạng. Tòa nhà văn phòng ở đây điều có điểm chung là chất lượng cao, không gian làm việc thoải mái, tiện nghi qua các cung đường phổ biến như Cao Thắng, Nguyễn Thị Minh Khai, Lý Chính Thắng…
Quận 10: Nằm ở vị trí trung tâm, một trong quận thu hút nhiều doanh nghiệp và tổ chức đang tìm kiếm các văn phòng cho thuê phổ biến ở các con đường như Lý Thường Kiệt, Ba Tháng Hai, Sư Vạn Hạnh…
Quận Bình Thạnh: Quận Bình Thạnh ngày càng phát triển mạnh mẽ với nhiều dự án đầu tư mới như Khu Đô Thị Bình Quới, cải tạo rạch Xuyên Tâm, rạch Văn Thánh mang đến không gian mới mẻ, tiềm năng. Đa dạng về nhiều loại hình từ cho thuê tòa nhà văn phòng cao cấp đến các khu văn phòng trung bình và nhỏ ở những tên đường như Ung Văn Khiêm, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Nguyễn Gia Trí, Điện Biên Phủ…
Quận Tân Bình: Là cửa ngõ quan trọng của thành phố thu hút doanh nghiệp đến đây đầu tư, hoạt động kinh doanh ở các cung đường Trường Chinh, Cộng Hòa, Hoàng Văn Thụ…
Quận Phú Nhuận: Có vị trí đi lại thuận lợi, phát triển nhanh với nhiều dự án văn phòng mới được xây dựng. Các khu vực phổ biến để thuê văn phòng tại Quận Phú Nhuận bao gồm Phan Đăng Lưu, Đào Duy Anh, Phan Xích Long, Phan Đình Phùng…
Ngoài ra, còn nhiều khu vực khác cho thuê văn phòng với mức giá hợp lý ở các khu vực như Quận 2, Quận 4, Quận Bình Tân, Quận Gò Vấp…
Bảng giá sẽ thay đổi tùy thuộc vào vị trí địa lý, nội thất, diện tích, thời gian thuê các tiện ích xung quanh.
Diện tích: Cung cấp đa dạng sự chọn lựa phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp, từ không gian làm việc đến các văn phòng đa chức năng cho doanh nghiệp lớn.
Thang máy: Phục vụ nhằm tiết kiệm thời gian và tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển giữa các tầng của tòa nhà. Thang máy được thiết kế với tải trọng lớn để đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng và tối ưu hóa hiệu suất hoạt động của tòa nhà.
Bãi đỗ xe: Một yếu tố phục vụ nhu cầu ra vào tòa nhà văn phòng, để đảm bảo an toàn khi di chuyển cần có một không gian đủ rộng dành cho nhân viên và cả khách hàng. Hầm đỗ xe được thiết kế thông minh, bảo vệ chuyên nghiệp hỗ trợ khách hàng thuận tiện nhất.
An ninh: Các vấn đề tệ nạn xã hội thường rất ít khi xảy ra tại các tòa nhà văn phòng. Đảm bảo cho công ty và nhân viên ở đây về tài sản, sổ sách quan trọng, hàng hóa, các thiết bị,...
Thiết kế: Hiện đại, không gian mở tạo cảm giác rộng rãi và thoải mái nâng cao hiệu suất làm việc.
Tiện ích giải trí và nghỉ ngơi: Một số văn phòng sẽ đi kèm với các tiện ích giải trí và nghỉ ngơi như phòng tập thể dục, khu vực cafe, khu vực tiếp khách,…
Độ uy tín thương hiệu: Hình ảnh thương hiệu càng tăng nếu như một doanh nghiệp minh bạch có trụ sở rõ ràng.
Dễ dàng quản lý: Các nhà cung cấp chuyên nghiệp thường cung cấp các dịch vụ quản lý tòa nhà tích hợp, bao gồm cả các chi phí vận hành như an ninh, vệ sinh và các dịch vụ khác. Điều này giúp doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng về quản lý đồng thời đảm bảo các dịch vụ được cung cấp chuyên nghiệp và hiệu quả.
Không gian: Không gian làm việc là nơi kích thích sự sáng tạo giúp nhân viên thoải mái, tập trung làm việc và tăng hiệu suất công ty. Ngoài ra, còn là nơi lý tưởng cho các cuộc họp kinh doanh, hội nghị và hội thảo.
Vị trí thuận lợi: Nhiều tòa nhà văn phòng được xây dựng ở các vị trí trung tâm, gần các khu thương mại và giao thông công cộng, tạo sự thuận tiện khi di chuyển.
Một số tòa nhà chia các văn phòng thành ô nếu như công ty cần tuyển thêm nhân sự nhưng các ô khác có công ty khác đang thuê cản trở trong việc mở rộng diện tích. Ngoài ra, cũng sẽ có văn phòng không có bãi đậu xe đủ rộng để đậu hết số lượng xe của tòa nhà.
Tòa nhà văn phòng nếu thuê ở những vị trí trung tâm thường trải qua mức độ đông đúc cao, bất tiện trong việc di chuyển.
Chuẩn bị giấy tờ pháp lý: Cá nhân cần có căn cước công dân, sổ hộ khẩu. Ngoài ra, giá trị hợp đồng thuê lớn cần có thêm giấy đăng ký kết hôn hoặc giấy xác nhận độc thân. Đối với tổ chức doanh nghiệp cần có giấy phép kinh doanh.
Hợp đồng cho thuê nhà làm văn phòng phải đảm bảo đầy đủ các thông tin và điều khoản chứa thông tin cụ thể, địa chỉ người thuê và người cho thuê. Ngày, tháng, năm và thời hạn hiệu lực của ký kết hợp đồng. Các điều khoản liên quan đến cơ sở vật chất như diện tích cho thuê, tiện nghi và trang thiết bị kèm theo, diện tích sử dụng... Các điều khoản về chi phí thuê, thời gian thanh toán, phương thức thanh toán... Chữ ký của các bên và người làm chứng.
Biên bản thanh lý khi kết thúc hợp đồng tức là hai bên ký tên ghi nhận hoàn tất công việc của hai bên xác nhận lại chất lượng, khối lượng và các phát sinh.
- Một trong những dấu hiệu lớn nhất của một trường hợp lừa đảo là giá thuê quá rẻ so với giá thị trường.
- Chịu chi phí phát sinh cao hơn giá thuê văn phòng, các chi phí khác nhau như: Phí an ninh, tiền điện, nước, phí gửi xe… khiến các doanh nghiệp phải chịu mất cọc.
- Nếu người cho thuê yêu cầu đặt cọc một khoản tiền lớn trước khi đến xem nhà hoặc ký hợp đồng, đó có thể là dấu hiệu của một trường hợp lừa đảo.
- Không cung cấp đủ thông tin chi tiết như địa chỉ chính xác, thông tin liên hệ hoặc hình ảnh văn phòng bạn đang dự định thuê.
- Yêu cầu thanh toán trước khi xem hoặc đặt cọc mà không có hợp đồng hoặc giấy tờ pháp lý, đó là một dấu hiệu cảnh báo.
- Người cho thuê gây áp lực tâm lý, hối thúc để quyết định nhanh chóng ký hợp đồng.
- Tìm hiểu thông tin về giá thuê nhà trong khu vực, tìm hiểu thông tin về người cho thuê, thu thập những đánh giá từ người đã thuê từ trước và so sánh các thông tin với các nguồn tin cậy khác nhau để đảm bảo tính chính xác.
- Luôn yêu cầu xem hợp đồng thuê nhà và các giấy tờ liên quan trước khi đồng ý thuê nhà và đảm bảo rằng mọi thông tin được cung cấp là chính xác và đầy đủ.
- Sử dụng phương tiện thanh toán an toàn như chuyển khoản ngân hàng hoặc thanh toán bằng thẻ tín dụng thay vì chuyển tiền mặt hoặc qua các phương tiện không rõ ràng.
- Nếu cảm thấy bất kỳ điều gì không đúng hoặc đáng nghi, hãy tin vào cảm giác của bạn và không bắt buộc phải ký hợp đồng hoặc thanh toán ngay lập tức trước khi tìm hiểu thông tin rõ ràng và cảnh báo.
- Cần sự xác nhận bằng giấy tờ có thể bằng cả ghi âm về cam kết có phát sinh chi phí khi ở không, liệt kê chi tiết rành mạch những thỏa thuận để làm minh chứng. Lưu ý giấy đặt cọc phải có chữ ký của cả hai bên.
Ấn tượng ban đầu: Người làm kinh doanh vẻ bề ngoài rất quan trọng vì là bộ mặt của công ty. Bạn sẽ tạo được sự tin tưởng không chỉ qua lời nói, những gì bạn có mà còn là hình ảnh bên ngoài. Vậy nên, hãy xuất hiện thật chỉn chu trong bộ trang phục thật chuyên nghiệp.
Nắm bắt tâm lý: Khi trò chuyện bạn hãy quan sát thái độ, cử chỉ hay lời nói của người cho thuê để có thể biết họ có đồng ý hay lưỡng lự không với mức giá bạn vừa nêu. Từ đó bạn có thể điều chỉnh lại giá thuê văn phòng phù hợp hơn, cân bằng lợi ích hai bên.
Hiểu rõ thị trường: Khảo sát giá cho thuê văn phòng ở đường bạn dự định thuê để biết được mức giá nào là hợp lý nhất, có thể đàm phán với người cho thuê mức giá thấp hơn ban đầu. Để nắm những thông tin này bạn có thể tham khảo các trang về bất động sản như chothuenha.com.vn hay từ bạn bè, người thân...
Khả năng tài chính: Đa phần mọi người đều muốn giao tài sản cho người có nghề nghiệp và lai lịch rõ ràng. Vì thế, bạn hãy thể hiện sự tin cậy với người cho thuê nhà bằng khả năng tài chính của bạn, cung cấp độ uy tín của doanh nghiệp bạn để người cho thuê có thể hợp tác dài lâu.
Đưa ra các điều khoản: Điều khoản cụ thể bạn quan tâm như giá thuê, thời hạn hợp đồng, điều kiện bảo trì và tiện ích được cung cấp. Điều này giúp rõ ràng hóa các yêu cầu của bạn và tạo điều kiện cho đàm phán hiệu quả.
Hướng văn phòng có thể ảnh hưởng đến năng lượng trong môi trường làm việc nên chọn hướng văn phòng theo mệnh hoặc theo tuổi. Bên cạnh đó, văn phòng cần ưu tiên mặt tiền hướng “động” (ánh sáng, ra vào, âm thanh…) còn mặt lưng nên hướng “tĩnh” (yên lặng, ít ánh sáng…). Các phòng ban liên quan thiết kế, marketing hay sale có thuộc tính dương thường đặt ở những vị trí gần cửa chính, có nhiều ánh sáng, trần cao, phía Đông Nam, Tây Nam. Còn các ngành thuộc tính "âm" cần đặt nơi yên tĩnh như phòng lưu trữ, nghiên cứu,...
Bàn làm việc có chất liệu và màu sắc phải phù hợp với mệnh của nhân viên. Màu sắc và trang trí của văn phòng cũng có thể ảnh hưởng đến tinh thần và tâm trạng của nhân viên. Người xưa quan niệm không nên ngồi hướng vào tường sẽ cản trở sự nghiệp thành công.
Dựa vào mệnh của chủ doanh nghiệp chọn số tầng phù hợp với phong thủy. Tầng 1 – 6 mệnh Thủy, tầng 2 – 7 mệnh Hỏa, tầng 3 – 8 mệnh Mộc, tầng 4 – 9 mệnh Kim, tầng 5 – 10 là mệnh Thổ. Nếu số tầng lớn hơn 10 thì căn cứ theo số lẻ.
Giao thông thuận tiện: Vị trí gần các trạm xe buýt, trạm tàu điện ngầm hoặc trạm giao thông công cộng khác có thể giúp nhân viên của bạn dễ dàng di chuyển đến và rời khỏi văn phòng.
Tiện ích ăn uống: Có những quán cà phê, nhà hàng, quán ăn nhanh hoặc siêu thị gần văn phòng giúp nhân viên dễ dàng tiếp cận thực phẩm và đồ uống trong thời gian làm việc.
Dịch vụ ngân hàng và ATM: Có sẵn các ngân hàng hoặc máy ATM trong khu vực có thể giúp giải quyết các vấn đề tài chính một cách tiện lợi.
Cơ sở y tế: Có những bệnh viện, phòng khám hoặc nhà thuốc gần tòa nhà văn phòng để đảm bảo sức khỏe và an toàn cho nhân viên.
Dịch vụ giải trí: Có các cơ sở giải trí như rạp chiếu phim, quán bar, phòng tập thể dục hoặc công viên giải trí trong khu vực có thể giúp nhân viên giải tỏa căng thẳng.
Dịch vụ chăm sóc sức khỏe và làm đẹp: Các tiện ích như spa, phòng gym, hoặc các trung tâm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp có thể giúp nhân viên giảm căng thẳng và tăng cường sức khỏe.
Dịch vụ tiện ích hàng ngày: Các tiện ích như cửa hàng tiện lợi, dịch vụ giặt là, hoặc cửa hàng bán lẻ có thể giúp nhân viên giải quyết các công việc hàng ngày một cách dễ dàng.
Khu vực công viên: Có khu vực xanh gần tòa nhà văn phòng có thể tạo ra môi trường làm việc thư giãn và thoải mái hơn cho nhân viên.
Như vậy, thuê tòa nhà văn phòng tại TP.HCM không chỉ tạo ra không gian làm việc chuyên nghiệp mà còn mang lại lợi ích về chi phí và sự linh hoạt. Để lựa chọn địa điểm lý tưởng làm việc chuyên nghiệp cũng như lựa chọn thuê văn phòng ít rủi ro bạn có thể liên hệ website chothuenha.com.vn nơi tổng hợp đa dạng loại hình cho thuê với cam kết: Nhà thật, giá thật, chất lượng thật đã qua kiểm duyệt.
Nguồn: Diễm My Marketing
Xem thêm: Cho thuê nhà mặt tiền Thành phố Hồ Chí Minh
25 Triệu /tháng
50 Triệu /tháng