Cho thuê mặt bằng Trần Quang Diệu, Phường 14, Quận 3.
- Diện tích: 6m x 10m
- Kết cấu: 1 trệt, 2 lầu, lối đi riêng biệt.
- Có sân rộng để xe cho khách, lắp kính cường lực trong suốt 2 lầu trưng bày hàng dễ quan sát,...
Cho thuê mặt bằng đường Bạch Đằng, Phường 15, Quận Bình Thạnh
- Diện Tích: 6m x 10m
Lối đi riêng, trục đường đinh doanh sầm uất. Phù hợp kinh doanh, trưng bày sản phẩm, nail..v.v
Giá: 45tr
Năm đầu giảm còn 40 triệu, các...
Cho thuê mặt bằng Hòa Hưng, phường 12, quận 10.
- Diện Tích ngang 6,5m dài 10m
Trục đường đi lại sầm uất, đông đúc. Phù hợp kinh doanh shop, văn phòng đại diện,nail...v.v
- Giá 22t triệu/ tháng còn thương lượng
Liên Hệ...
Cho thuê MBKD mặt tiền Phùng Văn Cung, Phường 7, Quận Phú Nhuận.
- DT: 4m x 9m, lối đi riêng.
- Đường thông ra mặt tiền Phan Xích Long, Phan Đăng Lưu, lưu lượng xe qua lại nhộn nhịp
- Phù hợp làm văn phòng, spa, nail,..
- Giá 14...
cho thuê mặt bằng góc 2 mặt tiền Điện Biên Phủ, Phường 15, Quận Bình Thạnh.
DT: 10m x 10m, cho thuê 1 trệt 1 lửng, lối đi chung, có thang máy.
Ngay cổng trường Đại học Quốc Tế Hồng Bàng. Khu vực đông đúc sinh viên, nhân...
Cách Mạng Tháng 8, Phường Bến Thành, Quận 1.
- DT: 4x20m, mặt bằng trệt. Lối đi chung (phía trên đang cho thuê CHDV)
- Sẵn tệp khách hàng lưu trú ổn định
- Khu vực trung tâm, sầm uất nhiều khách du lịch, văn phòng,… phù...
- Cho thuê gấp mặt bằng nguyễn bỉnh khiêm
- mặt tiền hẻm kinh doanh Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phường Đa Kao, Quận 1
- Diện tích: 7x17m, có phòng phía sau, sân để xe
- Cho kinh doanh ăn uống cà phê thoải mái, lối đi chung bên trên spa...
Cho thuê mặt bằng Nguyễn Tri Phương, Phường 9, Quận 5
- Vị trí: sầm uất, thuận tiện kinh doanh đa ngành nghề
- Diện tích 4.5x12m, lối đi riêng, 1 toilet.
- Phù hợp: văn phòng đại diện, showroom, gội đầu, nail& mi..
- Giá: 20...
MB Phạm Văn Hai, Phường 14, Quận Tân Bình. Hướng Tây Bắc
Diện tích ngang 5,5mx10m về sau ngang nở hậu 7m gồm 1 trệt 1 gác
Kinh doanh tự do
Giá chốt 33 triệu/ tháng không bao gồm thuế phí
CAM KẾT THÔNG TIN THẬT - GIÁ THẬT -...
cho thuê mặt bằng góc 2 mặt tiền Điện Biên Phủ, Phường 15, Quận Bình Thạnh.
DT: 10m x 10m, cho thuê 1 trệt 1 lửng, lối đi chung, có thang máy.
Ngay cổng trường Đại học Quốc Tế Hồng Bàng. Khu vực đông đúc sinh viên, nhân...
Cho thuê mặt bằng góc 2 mặt tiền đường Bàu Cát 3, Phường 12, Quận Tân Bình
- Căn góc 2 mặt tiền
- Diện tích: 5.2x13 m
- Mặt bằng trệt lối đi riêng (phía trên đang cho thuê CHDV), phía sau có phòng ở lại tầm 25m2, có toilet...
- Cho thuê mặt bằng đường Nguyễn Đình Khơi, Phường 4, Tân Bình.
- DT: 5,5m x 21m, cho thuê trệt + lầu 1, lối đi bên hông, có 2 phòng. đường xe tải xe ben
- Giá thuê 22 triệu/tháng
------------------------------------
Tất cả sản...
Cho thuê mặt bằng đường Lương Nhữ Học, Phường 10, Quận 5
- Diện tích: 9m x20m
- Kết cấu: 1 trệt 1 lửng 2 lầu, 10 phòng ngủ, 10 WC (phía trên chủ ở)
- Phù hợp: quán ăn, cafe, showroom,...
- Giá 50 triệu/ tháng
Tất cả sản...
Mặt bằng Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 26, Bình Thạnh.
- Diện tích: 10m x 22m, lối đi riêng.
- Mặt bằng rộng thoáng, dài, trống suốt, tiện set up kinh doanh
- Khu sinh viên đông đúc, tiện làm văn phòng, caffe, shop, studio, yoga,....
-...
Cho thuê mặt bằng - Đâu là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp?
Cho thuê mặt bằng đang là xu hướng đầy triển vọng của nền kinh tế hiện nay. Mặt bằng chính là yếu tố then chốt của tất cả đối tượng kinh doanh, từ cửa hàng nhỏ lẻ, đến công ty lớn, đây chính là bộ mặt, là thương hiệu của một doanh nghiệp. Vậy khi thuê mặt bằng có cần lưu ý những điều gì không? Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết này nhé!
Thị trường cho thuê mặt bằng hiện nay
Kinh tế càng phát triển, các loại hình kinh doanh mở ra ngày càng nhiều dẫn đến nhu cầu thuê mặt bằng gia tăng nhanh chóng, đặc biệt là ở các lĩnh vực như bán lẻ, dịch vụ ăn uống, cửa hàng trưng bày,... tại ba thành phố lớn của Việt Nam. Các khu vực trọng điểm, đông dân luôn trong tình trạng thiếu mặt bằng, thậm chí giá mặt bằng còn có xu hướng leo thang. Điều này cũng một phần phản ánh sự tăng trưởng của nền kinh tế và còn cho thấy mức độ cạnh tranh ở trung tâm của những thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng,...
Tính đến thời điểm hiện tại, thị trường cho thuê mặt bằng đang được nới rộng quy mô bởi sự phát triển giao thông, cơ sở hạ tầng và sự xuất hiện của những khu đô thị mới ở các vùng ngoại ô. Những doanh nghiệp nhỏ và vừa, hay những cơ sở kinh doanh không cạnh tranh nổi với mức chi phí đắt đỏ của mặt bằng nội thành đều chọn những khu vực mới này làm điểm đến. Họ đã nhận thấy được tiềm năng của các khu đô thị mới và các chung cư cao cấp đang được xây dựng, mở ra rất nhiều cơ hội kinh doanh với giá thuê mặt bằng thấp hơn, tối ưu chi phí và tối đa lợi nhuận.
Ưu điểm của cho thuê mặt bằng là giải quyết được mọi nhu cầu của các loại hình kinh doanh khác nhau, từ buôn bán vỉa hè đến mặt bằng cho cửa hàng, văn phòng, shophouse,... Nhờ sự đa dạng này mà nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn thuê mặt bằng để kinh doanh. Nhưng muốn phát triển về lâu dài, doanh nghiệp cần lên kế hoạch hợp lý, đánh giá kỹ lưỡng các yếu tố liên quan đến mặt bằng như giá cả, tiềm năng khu vực,...
So sánh thị trường cho thuê mặt bằng tại các thành phố lớn
Tại các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, sự khác biệt về số lượng, chất lượng và loại hình của mặt bằng được thể hiện rõ rệt. Điều này phản ánh sự khác biệt trong đời sống, văn hóa, nền kinh tế và nhu cầu của người dân tại mỗi khu vực.
TP.HCM - Sự đa dạng và năng động
TP.HCM là điểm nóng kinh tế và là nơi mà thị trường cho thuê mặt bằng hoạt động sôi nổi nhất. Mặt bằng cho thuê trải dài thành nhiều phân khúc, từ cao cấp đến bình dân và cả vỉa hè, bạn muốn loại hình và giá cả nào thì TP.HCM cũng sẽ đáp ứng được. Quận 1, Quận 3, Quận 10 và Quận 7, nơi tập trung nhiều tòa nhà văn phòng và khu vui chơi giải trí có lưu lượng thuê mặt bằng cao nhất.
Ví dụ như ở Đồng Khởi, Lê Lợi hay Nguyễn Huệ, giá thuê mặt bằng có thể là hàng trăm triệu nhưng tình trạng “cháy hàng” vẫn diễn ra thường xuyên vì nhu cầu quá cao tại các thương hiệu trong và ngoài nước, chưa kể đến những cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ.
Sôi động là thế nhưng không phải nơi đâu tại TP.HCM cũng đắt đỏ. Các quận huyện như Thủ Đức, Bình Tân, Bình Chánh, Nhà Bè,... giá thuê sẽ thấp hơn do vị trí không gần trung tâm. Nhưng tại những quận huyện này vẫn có dân cư đông đúc và lưu lượng giao thông qua lại cao, đảm bảo doanh số của doanh nghiệp. Những khu vực này phù hợp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, mô hình khởi nghiệp đang cần tiết kiệm chi phí và mong muốn hồi vốn nhanh.
Sự đa dạng về loại hình và giá thuê của mặt bằng TPHCM tạo điều kiện cho các nhà kinh doanh lựa chọn dễ dàng tùy theo ngân sách, đối tượng và mục tiêu kinh doanh.
Hà Nội - Sự ổn định và cân bằng
Khác biệt đầu tiên của thị trường cho thuê mặt bằng Hà Nội so với TP.HCM là sự ổn định và cân bằng, phân bổ đồng đều hơn. Những trung tâm văn hóa và chính trị như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa,... đã dần trở thành điểm nóng của các mặt bằng. Mặt bằng cho thuê ở khu vực này đa số là các tòa nhà cổ, các khu phố lịch sử nhưng những điều này lại tạo ra một nét riêng biệt, là một sức hút đặc biệt đối với các doanh nghiệp, như một cách để khẳng định thương hiệu của mình tại thủ đô Việt Nam.
Cơ hội cho thuê mặt bằng được mở rộng hơn nhờ sự tăng vọt của nền kinh tế phía Tây Hà Nội như Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Mỹ Đình,... Cơ sở hạ tầng tại khu vực này hiện đại, khu đô thị và nhà cao tầng mọc lên nhanh chóng, là sự lựa chọn lý tưởng cho những doanh nghiệp kinh doanh đồ dùng công nghệ, trung tâm giáo dục hay dịch vụ tài chính,... Mang trong mình màu sắc của sự hiện đại nhưng giá thuê tại khu vực này lại thấp hơn khu vực trung tâm cổ kính. Khi Hà Nội có xu hướng di dời các trung tâm hành chính về phía Tây, khu vực này lại càng có thêm tiềm năng phát triển kinh tế.
Đà Nẵng - Tiềm năng và nâng cao khả năng mở rộng thị trường
Đà Nẵng - Thành phố đáng sống nhất Việt Nam, tuy có quy mô nhỏ hơn 2 thành phố còn lại nhưng lại ngồi chễm chệ trên vị trí đầu của danh sách cho thuê mặt bằng. Sự bùng nổ lượng khách du lịch đã kéo nền kinh tế phát triển nhanh chóng. Những mô hình dịch vụ, kinh doanh bán lẻ, cửa hàng bán đồ lưu niệm,... đua nhau mở cửa nhờ vậy mà mặt bằng tại Đà Nẵng chưa bao giờ là “trống”.
Dọc theo các con đường tại Đà Nẵng không khó để bắt gặp các dự án hạ tầng, các khu nghỉ dưỡng cao cấp đã và đang trong quá trình hoàn thiện, đặc biệt có thể kể đến là sân bay quốc tế Đà Nẵng và Cầu vượt ven biển. Sự phát triển các tiện ích công cộng này sẽ là điều kiện thuận lợi cho việc làm ăn, kinh doanh. Nhìn xa hơn, sự phát triển này còn thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với Đà Nẵng để mở rộng quy mô kinh doanh.
Mỗi thành phố lớn nhỏ ở Việt Nam đều có điểm mạnh và thách thức riêng. Không chỉ các thành phố lớn được nhắc trên, mà ở những thành phố hay tỉnh nhỏ hơn, thị trường cho thuê mặt bằng cũng sẽ chịu ảnh hưởng nhiều từ nền kinh tế. Hiểu rõ đặc điểm của từng khu vực sẽ giúp các doanh nghiệp có chiến lược lựa chọn mặt bằng phù hợp, tối ưu chi phí và tối đa lợi nhuận.
Ưu và nhược điểm của thuê mặt bằng so với thuê nhà mặt tiền
Ưu điểm khi thuê mặt bằng
- Tiết kiệm chi phí: Một trong những lý do lớn nhất để các doanh nghiệp chọn mặt bằng thay vì thuê nhà mặt tiền là tiết kiệm chi phí, giá thuê mềm dù vị trí vẫn đẹp và lưu lượng giao thông, dân cư đông đúc. Doanh nghiệp vừa, nhỏ hay mới thành lập, muốn tiết kiệm chi phí nên xây dựng chiến lược thuê mặt bằng để kinh doanh sẽ phù hợp hơn.
Ví dụ bạn muốn mở một tiệm spa nhỏ và đang cân nhắc lựa chọn các địa điểm và loại hình thuê mặt bằng. Cùng ở trên một con đường, cùng có lượng khách hàng qua lại như nhau nhưng thuê nhà mặt tiền sẽ tốn 50 triệu đồng/ tháng, còn thuê mặt bằng thì chỉ tốn 15 triệu đồng/ tháng. Bạn nên lựa chọn thuê mặt bằng thay vì nhà mặt tiền để có thể tiết kiệm chi phí và sử dụng phần tiền còn lại để đầu tư vào trang trí cửa tiệm, marketing và dịch vụ.
- Lượng khách hàng sẵn có: Nếu bạn thuê mặt bằng trong các trung tâm mua sắm, chung cư hay những tòa nhà thương mại, bạn sẽ có sẵn lượng khách hàng như: Cư dân ở chung cư, khách hàng đến trung tâm thương mại,... Lượng khách hàng ở đây luôn ổn định, doanh nghiệp sẽ có cơ hội tiếp cận khách hàng dễ dàng và khả năng tìm được khách hàng tiềm năng cao.
Ví dụ: Nhà kinh doanh cửa hàng tiện lợi sẽ ưu tiên chọn mặt bằng là shophouse của chung cư cao cấp hơn là đi tìm cho thuê mặt bằng tại những nơi khác. Mặt bằng dưới căn chung cư sẽ tiếp cận được một lượng khách hàng là người dân sinh sống tại chung cư. Đây là lượng khách hàng ổn định và rất tiềm năng, vì đa số họ sẽ chọn mua sắm tại ngay dưới nhà chứ không muốn đi xa hơn để tìm chỗ mua khác.
- Môi trường kinh doanh chuyên nghiệp: Các trung tâm thương mại sẽ cho doanh nghiệp cơ hội kinh doanh trong một môi trường tập trung và chuyên nghiệp. Môi trường khi doanh tập trung là nhiều doanh nghiệp có liên quan hoạt động gần nhau. Môi trường này sẽ thu hút khách hàng một cách tự nhiên và làm cho khách hàng nhớ đến mỗi khi cần. Vì họ có xu hướng chọn những khu vực có các cửa hàng gần nhau để tiện so sánh và mua sắm.
Nhược điểm khi thuê mặt bằng
- Khả năng nhận diện thương hiệu của bạn bị hạn chế: Nếu bạn chọn thuê một mặt bằng ở trong tòa nhà hay ở một khu vực nào đó không có mặt tiền, thương hiệu của bạn sẽ bị hạn chế khả năng nhận diện. Nhà mặt tiền thì luôn nằm ở khu vực dễ thấy và bạn dễ dàng trở thành một phần của khu vực đó. Nhưng mặt bằng lại khác, có những nơi sẽ bị che khuất bởi môi trường xung quanh, hoặc không nằm ở đường lớn gây khó khăn trong việc tạo sự chú ý cho khách hàng.
Ví dụ cụ thể: Bạn mở cửa hàng thời trang, do yếu tố tài chính và một vài lý do khách quan khác nên bạn phải chọn thuê một mặt bằng trong hẻm. Mặc dù hẻm không nhỏ nhưng cũng không thể có lượng tiếp cận khách hàng tự nhiên. Khoản chi phí bạn tiết kiệm được từ việc thuê mặt bằng buộc phải chuyển qua đầu tư vào chiến lược truyền thông để đưa sản phẩm đến gần khách hàng hơn.
- Phụ thuộc vào môi trường kinh doanh chung: Thuê mặt bằng trong các trung tâm thương mại có cả mặt lợi và mặt hại. Bạn sẽ phải phụ thuộc vào lượng khách ra vào khu mua sắm, nếu khu vực không còn sôi động nữa, hay trung tâm thương mại bị phản ánh nhiều về chất lương khiến khách hàng không còn đến nhiều nữa.
Ví dụ cụ thể: Bạn mở quán cà phê trong trung tâm thương mại, bạn phải đối mặt với sự giảm sút khách hàng vào giữa tuần, nhưng cũng sẽ có sự bùng nổ doanh số vào cuối tuần và ngày lễ. Bạn sẽ phải có thêm nhiều chiến lược khi doanh khác để thu hút khách hàng vào những ngày vắng khách.
- Không được tự do sử dụng không gian: Điều này sẽ xảy ra với doanh nghiệp bạn khi bạn thuê mặt bằng ở tất cả loại hình chứ không chỉ là mặt bằng trong tòa nhà thương mại. Các quy định về kết cấu của mặt bằng sẽ được giới hạn, không được tự do thay đổi, tổ chức môi trường theo ý muốn như thuê nhà mặt tiền. Ngoài ra, thuê mặt bằng còn gặp phải trường hợp chung chủ, không tự do về giờ giấc và những sinh hoạt của cửa hàng.
Ví dụ bạn thuê mặt bằng ở tầng trệt của tòa nhà chung chủ. Bạn không được phép thay đổi kết cấu của mặt bằng vì những quy định giới hạn trong hợp đồng, chỉ có thể thay đổi chiến lược để phù hợp với tình trạng mặt bằng.
Giá cho thuê mặt bằng tại các thành phố lớn
Giá cho thuê mặt bằng sẽ thay đổi tùy theo vị trí và loại hình. Dưới đây là bảng giá tính theo Triệu VNĐ/m2/tháng tại một số thành phố lớn. Bạn có thể tham khảo để đánh giá thị trường này, nhằm đưa ra chiến lược đúng đắn nhất.
Khu vực cho thuê mặt bằng
Mức giá cho thuê (Triệu VNĐ/m2/tháng)
TP.HCM
166 - 600
Hà Nội
164 - 550
Đà Nẵng
133 - 525
Bình Dương
82 - 200
Lưu ý khi tìm thuê mặt bằng kinh doanh
Trong quá trình tìm mặt bằng để kinh doanh, bạn cần lưu ý một vài điểm sau để có thể đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp mình.
- Vị trí: Vị trí rất quan trọng trong quá trình kinh doanh. Tối ưu nhất là vị trí mặt tiền hoặc một mặt bằng gần siêu thị, gần chợ, gần khu dân cư. Những địa điểm này sẽ có lượng khách hàng ổn định rất phù hợp cho các mô hình kinh doanh ăn uống, đồ gia dụng, cửa hàng tạp hóa… Nhưng không nhất thiết phải là vị trí mặt tiền, bạn cũng có thể tìm những mặt bằng trong hẻm, giá thấp hơn, và đầu tư vào chiến lược marketing để có lượng khách ổn định.
- Giá thuê: Giá cho thuê mặt bằng phải đi song song với yếu tố tài chính và mô hình kinh doanh của doanh nghiệp. Hãy so sánh nhiều nơi, nhiều vị trí, nhiều loại hình để có một cái nhìn chi tiết và lựa chọn thông minh.
- Diện tính và hiện trạng mặt bằng: Tùy vào mô hình kinh doanh của bạn lớn hay nhỏ mà sẽ lựa chọn những mặt bằng phù hợp. Ví dụ bạn muốn mở showroom, bạn cần một mặt bằng rộng rãi, ở vị trí dễ nhìn và không gian đủ để bạn tổ chức khu vực bán hàng và kho bãi. Hay bạn chỉ muốn mở một tiệm cà phê bán mang đi, một mặt bằng nhỏ, dễ nhìn là phù hợp.
- Hợp đồng thuê: Các điều khoản trong hợp đồng phải được ghi rõ ràng. Khi đọc hợp đồng bạn cần chú ý các điều sau: Thời hạn hợp đồng, quyền và nghĩa vụ của cả hai bên, quyền sử dụng, cải tạo phần cứng, giá thuê có tăng theo thời gian không, hay điều kiện chấm dứt hợp đồng,... để tránh những tranh chấp về sau.
- Các lưu ý khác: Đối với các mặt bằng cần phải chung chủ, hãy lựa chọn những nơi có chủ nhà thân thiện, thoải mái và đáng tin cậy. Tốt nhất là nên chọn những nơi không chung chủ hoặc có lối riêng để đảm bảo sự riêng tư và tránh những phiền toái trong không gian làm việc của bạn.
Tương lai của thị trường cho thuê mặt bằng
Thị trường cho thuê mặt bằng sẽ còn phát triển hơn nữa và đi kèm với đó là nhiều biến động. Các dự án hạ tầng và mở rộng khu dân cư ngày càng phát triển, tạo thêm nhiều cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp. Song song với sự phát triển đó là những thách thức trong việc trong việc tìm kiếm mặt bằng khu vực trung tâm với mức giá hợp lý. Song vẫn còn rất nhiều sự lựa chọn khác tối ưu cho các doanh nghiệp.
Qua những phân tích trên đây, bạn sẽ nhận ra rằng việc tìm thuê mặt bằng TP.HCM hay ở bất cứ đâu còn đòi hỏi những hiểu biết sâu sắc về thị trường chung, xem xét dựa trên nhiều yếu tố và đánh giá khả năng thích ứng với sự thay đổi của môi trường xung quanh. Trang bị kiến thức và bổ sung thông tin sẽ cho bạn những quyết định đúng đắn để tối ưu hóa lợi nhuận, đảm bảo phát triển bền vững.